MechReview Mini

[MechReview] RK 61 – คีย์บอร์ดกะปุ๊กลุ๊กที่กระเป๋าตังคุณจะตกหลุมรัก

Royal Kludge RK61 บอร์ดประหยัด เสปคสมน้ำสมเนื้อ ราคาจิ๋วๆ ✔

หลายท่านที่ติดตามเพจของเรามาตลอดอาจจะทราบว่าตัวนักเลงเองชอบบอร์ด 60% เป็นพิเศษมาตลอด โดยเฉพาะน้อง Anne Pro ทั้งเจน 1 และ เจน 2 (อ่านรีวิว/ เรื่องเล่าได้ที่นี่เลยจ้า) วันนี้นักเลงมีโอกาสได้ทำบอร์ดให้เพื่อนพอดี เลยถือโอกาสได้ลองใช้งานเจ้า RK61 เลย ตื่นเต้นครับ บอกได้เลยว่าจากตอนแรกที่ไม่ได้คาดหวังอะไรไว้เป็นพิเศษ กลับดีมากเลยครับพ้ม!

RK61 หน้าตาชัดๆ

ช่วง ยาวไป ไม่อยากอ่าน

ข้อดี:
– กระเป๋าตังคุณถูกใจสิ่งนี้
– Wireless
– 60%
– คุณภาพโอเคเบย

ข้อเสีย:
– Button Map ประหลาดนิดหน่อย
– Micro USB (ยุคไหนละคุณ 5555)

First Impression

จากที่เกริ่นไปแล้วนะครับว่าประสบการณ์กับบอร์ด 60% ของตัวนักเลงจะมาจาก Anne Pro เป็นหลัก เพราะฉะนั้นอาจจะมีหลายจุดที่เทียบกัน Anne Pro นะครับ (เป็นมาตรฐานเลยก็ว่าได้ครับ 555) เริ่มต้นเลยเปิดกล่องมาไม่มีอะไรพิเศษครับ 5555 save cost กันสุดๆ มีสาย USB มาให้กับบอร์ด แล้วก็ใบรับประกันภาษาจีน (อ่านไม่ออกครับ แฮ่) ไม่มีคู่มือมาให้ด้วย 5555 แต่หาในเน็ตไม่ยาก (ลิงค์นี้เลยครับ) ตัวบอร์ดค่อนข้างมีน้ำหนักดีครับ เคสเป็นพลาสติกแล้วก็มีเพลตเป็นเหล็กรองสวิชต์อยู่ข้างใน ซึ่งก็เป็นเหตุผลว่าทำไมบอร์ดของเราถึงมีน้ำหนักกำลังพอดีมือ และเพลตของเราพ่นดำด้วยครับบ ว้าวๆ เนื้้อสีเป็นค่อนข้างเงา แต่ไม่เงามากครับ มีเนื้อผิวขรุขระเล็กน้อย เวลามองเลยคีย์แคปเข้าไปแล้วสวยดีครับ เป็นเนื้อเดียวกันกับบอร์ดไปเลย ไม่โดด (AP1 เพลตขาวอย่างเดียว บางทีก็มีฟีลอยากงัดออกมาพ่นเอง 5555) ขอบเคสพลาสติกเป็นสีเงาด้านครับ คิดว่าอาจจะเปื้อนง่ายถ้ามือของเราเปื้อนเหงื่อหรือมัน อาจจะเป็นรอยนิ้วง่าย โลโก้ไม่หรามาก หลบมุมกำลังพอดีครับ แต่ที่น่าเสียดายคือยังใช้ USB micro อยู่ ว้าาาาา 

โลโกอยู่ข้างหน้า มุมขวาล่าง ไม่ใหญ่มาก

สวิชต์เป็น RK Brown ครับ เป็นสวิชต์ของ RK เลย ตีตรา RK ไป จากประสบการณ์ส่วนตัวและที่หาข้อมูลคร่าวๆ มาคิดว่าเป็นสวิชต์ที่ OEM มาจาก Kaihl ครับแต่ไม่คอนเฟิร์มนะ

สวิชต์ปิดเปิดอยู่ข้างใต้ ไม่มีขาให้กางครับ แต่ส่วนตัวคิดว่าองศากำลังโอเคอยู่แล้ว กลางๆ ไม่ชัน ไม่แบน น็อตยึดทั้งหมดอยู่ข้างใต้ มีสี่ตัว ง่ายต่อการเปิดมาทำความสะอาดและโมครับ อันนี้ดี ทำให้เพลตของเราคลีน ไม่มีน็อตเวลามองเข้าไป 

คีย์แคปดีกว่าที่คิดไว้ครับ เคยเจอแบรนด์นึงซึ่งเป็นรุ่นประหยัดคล้ายๆ กันแต่คีย์แคปแย่มาก พลาสติก ABS เงาแทบจะส่องหน้าได้แถม ขอบคมมากกก บาดนิ้วเวลาใช้งานสุดๆ แต่ของเราเป็น ABS double shot มีเนื้อสัมผัสนิดนึงตามแบบฉบับ ABS ทั่วไปและมี function ของ second layer เขียนอยู่ชัดเจน โอเคเบยย

ABS Doubleshot ครับ ไม่แย่

การใช้งาน

ตัวนี้ไม่ได้มีโอกาสใช้งานนานมากครับ เนื่องจากเอามาโมต่อให้เพื่อน (สลับสวิชต์ครึ่งแผง เอาไว้เป็นคีย์บอร์ดสำรอง) อาจจะบอกเรื่องความอึดของแบตนะครับ แต่จากที่ลองใช้งานมาเบื้องต้นคือโอเคเลยครับ เมื่อเรางมวิธีต่อ Bluetooth จากเน็ตได้แล้ว ก็ต่อง่ายเลยครับ เจอง่าย เชื่อมต่อใช้งานได้ปรกติ และเมมได้ 3 ช่อง เท่าที่เจอไม่มีปัญหาเรื่องหลุด ส่วน input lag ก็ปรกติตามประสา bluetooth ทั่วไปครับ ถ้าเล่นเกมเสียบสายจะดีกว่า ส่วนเมื่อเสียบชาร์จสามารถสลับโหมดเชื่อมต่อได้เหมือนกัน กด FN+Tab แบตเท่าที่ลองดูได้ประมาณวันกว่าๆ ใช้ทำงานทั่วไป เล่นเกมเล็กน้อย ปิดไฟครับ แต่ก็โอนะครับ ถ้าไม่ได้เล่นเกมน่าจะยืดอายุแบตได้นานกว่านี้ครับ RGB ที่ให้มาก็มีให้เล่นบ้างเยอะพอตัวอยู่ครับ อาจจะเซ็ตรายตัวปุ่มไม่ได้เลยแต่ก็มีออปชันให้เปลี่ยนรูปแบบของไฟวิ่ง สีไฟ ความสว่าง ฟังก์ชัน RGB ถือว่าค่อนข้างเบสิคแต่ทำงานได้โอเคครับ

แสตบรองปุ่มดังอยู่ครับ สมควรได้รับการหล่อลื่นเล็กน้อยไม่ให้มันแก่กๆๆๆ 5555 สวิชต์ RK ก็โอเคอยู่ครับ สัมผัสพิมพ์อาจจะสากนิ้สนึง ใช้งานได้โดยที่ผมไม่ได้ติดอะไรมาก ครับ เคยเจอแบบว่ากดแล้วเหมือน housing ของสวิชต์เขาทำมาจากกระดาษทราย 555 RK Brown switch ถือว่าผ่านครับด้วยองก์ประกอบทั้งมวลแล้ว

หนึ่งเรื่องคือ layout ของการใช้งานครับ อาจจะงงๆ ตอนแรกหน่อย ถ้าเรากด FN + CTRL ซ้ายจะล็อคให้เป็น second layer คือกด y ได้ print screen กด N ได้ delete แบบนี้ อาจจะงงๆ กับการพิมพ์ / ? นิดหน่อยตอนแรกว่ากดอะไรยังไง แต่ผมก็ผ่านมันมาได้โดยการปรับตัวเล็กน้อยครับ เปลี่ยนเลย์เอาท์ลูกศรได้ด้วย FN + Shift ส่วนเรื่องปุ่ม FN ย้ายไม่ได้ครับ มันต้องอยู่มุมขวาล่างไปชั่วกัปชั่วกัลป์ ฮ่าๆๆๆๆๆ

สรุป 

ไฟนิดหน่ออยแล้วก็เสียงพิมพ์ไวๆ ครับ เสียงตันๆ นิดหน่อย ไม่ก้องมาก ข้างในมีขอบพลาสติกอยู่เรื่อยๆ ช่วยกันเสียงก้องครับ

จากที่อ่านมาด้านบนอาจจะมีที่เราบ่นๆ ไปบ้างเล็กน้อยนะครับ อย่างไรก็ตาม อยากจะชูเรื่องค่าตัวของน้อง RK ว่ามันไม่ถึง 2,000 บาท! ได้ทั้ง wireless ได้ทั้ง 60% คุณภาพการประกอบและฟีเจอร์ที่ผมพูดได้เต็มปากเลยว่าคุ้มจริงๆ เพราะฉะนั้นเหตุผลนี้สำหรับผมแล้วชนะเรื่องที่ผมแอบบ่นๆ ไว้เลย (ไม่แอบอะ เขียนหราขนาดนี้ 555)

ถ้าเทียบกัน Anne Pro 2 ที่แพงกว่าตอนนี้ก็ดูออกครับว่าทำไม Anne ถึงแพงกว่า ฟังก์ชัน setting ต่างๆ ของ Anne ทำได้มากกว่า RK แคป Anne เป็น PBT เพลต Anne ใช้กับเคส 60% อื่นในตลาดได้ ฯลฯ แต่อย่างไรก็ตาม อีกหนึ่งจุดแข็งของ RK ที่ผมให้คือ เนื่องจากราคามันค่อนข้างถูก ผมคิดว่ามันทำให้เราอยากเอามันมา custom เล่นอีกเยอะเลยครับ เปลี่ยนสวิชต์ก็ง่ายอยู่แล้ว ไขน็อตข้างล่าง ลงโฟมกันเสียง เปลี่ยนขนาดแบตเอง หรือจะพ่นสีเคสใหม่ etc etc. คิดว่าเป็นบอร์ดเข้าวงการ mech ที่น่าสนใจมากๆ อีกบอร์ดครับผม

ปล. บอร์ดนี้ซื้อมาจากเพจ Mechanic KB ครับผม ท่านใดสนใจ อยากได้ข้อมูลเพิ่มเติมคลิกไปทักโล้ดดด

นักเลงคีย์บอร์ด รายงาน

0 comments on “[MechReview] RK 61 – คีย์บอร์ดกะปุ๊กลุ๊กที่กระเป๋าตังคุณจะตกหลุมรัก

ใส่ความเห็น