FullSize MechReview

[MechReview] GMMK – คีย์บอร์ด HotSwap สำหรับคนใจง่าย 🎼🎼

เหมาะกับคนมันใจง่าย ก็เลยชอบสวิชต์ง่าย จั๊ดจาดาดา จั๊ดจั๊ดจาดาดา วู๊ว~

ช่วง ยาวไป ไม่อยากอ่าน

จุดเด่น:
–  Hot Swap สลับสวิชต์ง่ายมาก ไม่ต้องบัดกรี
– บอร์ดดีไซน์เรียบร้อย หาแคปอะไรมาเปลี่ยนก็เข้า พาไปที่ทำงานก็ไม่เตะตาเกินไป
– Layout มาตรฐาน จะหาเปลี่ยนแคปก็ง่ายมาก
– Software ใช้ไม่ยาก ตรงไป ตรงมาดีครับ

จุดไม่ค่อยเด่น:
– สาย USB ถอดม่ายล่ายยยยย แงงง (แต่สายถักนะ ทนอยู่)
– Stabilizers อาจจะต้องโมกันเล็กน้อย มีอาการสั่นและลั่นเล็กน้อย

หน้าตา GMMK ของเราแบบเต็มๆ ครับ

GMMK หรือนามเต็มว่า Glorious Modular Mechanical Keyboard จาก Glorious PC Gaming Race แบรนด์นี้ที่เกิดขึ้นมาเพื่อตอบสนองความต้องการของชาว PC Gaming Gear โดยเฉพาะ (สังเกตุได้จากชื่อ 555) เมื่อซักพักก่อนหน้านี้ได้ทำการปล่อย Glorious Modular Mechanical Keyboard ( ต่อไปนี้จะเรียกว่า GMMK นะครับ ชื่อเต็มยาวเกินไป 5555) ออกมาเพื่อตอบสนองความต้องการของพวกเราชาว PC ที่เรียกได้ว่า เหมาะกับคนมันใจง่าย ก็เลยชอบสวิชต์ง่าย จั๊ดจาดาดา จั๊ดจั๊ดจาดาดา วู๊ว~ (เดี๋ยวก่อน) 

เอาละเข้าเรื่อง First Impression!

GMMK มาในกล่องและ Packaging ที่เรียบง่ายครับ ตรงไปตรงมา หน้ากล่องอธิบายหมดเลย ไม่มีภาพสี ไม่หวือหวา 555 เปิดมาเราจะพบกับ keyboard ของเราครับ หน้าตามาตรฐาน บนตัวบอร์ดแทบไม่มีตัวหนังสืออะไรเลย นอกจากบน keycaps ของเรา ไฟบอกสถานะคีย์บอร์ดก็เป็นรูเล็กๆ ไม่เตะตา เก็บมาดให้ทุกอย่างดูเรียบๆ  โดยรวมของ GMMK ดูไม่ค่อยใหญ่มาก คงเป็นเพราะเพราะเป็นดีไซน์แบบ Floating Keys หรือไม่มีขอบของเคสขึ่นมากันนั่นเอง ตัวบอร์ดไม่หนักมาก ออกไปทางเบาเล็กน้อย แต่ด้วยเพลตของบอร์ดที่เป็นอลูมิเนียมเลยมีน้ำหนักเพิ่มขึ้นมา เพลตอลูมิเนียมครอบตัวบอร์ดไปจนใต้ขอบล่างบอร์ดที่เป็นพลาสติก ดังนั้นขอบข้างๆ บอร์ดของเรานั้นแข็งแรงแน่นอน หยิบบอร์ดขึ้นมาแล้วฟีลลิ่งอาจจะดูโหวงๆ นะครับ แต่ไม่ต้องห่วง ออกแรงบิดแล้วไม่มีแม้กระทั่งเสียงพลาสติกบิด สาย USB แม้จะถอดไม่ได้แต่เป็นสายถักพร้อมหัวปิด ยาวพอให้ผมเอาไปใส่แทนเข็มขัดและ เท่าที่เอามือไปลูบๆ คลำๆ ดึงๆ บิดๆ แล้วคิดว่าทนทานครับถ้าเราไม่ได้กระชากหรือเอาไปเล่นชักเย่อ

จะดูเรียบๆ นะครับ ไม่มีตัวอักษรบนบอร์ดเลยนอกจากบนแคป
มีหัวปิดในกรณีที่ถอดสายเก็บ
สายถักทนๆ

Keycaps เป็นพลาสติกเนื้อ ABS Double Shot แม้ว่าจะเป็น ABS แต่ตัวนี้ไม่น่าจะมีเรื่องของการสึกหรอของสีที่อาจจะหายหรือถลอกแน่นอน (ใช้ไปแล้วขึ้นมันนี่อีกเรื่องนะ) ฟอนต์ที่ใช้บน keycap ผมว่าออกไปแนวจืดๆ 5555 เหมือนเขาตั้งใจให้เราเปลี่ยน (บนเว็บเขาบอกเลยว่าเป็น layout แบบมาตรฐาน หาเปลี่ยนที่ไหนก็ได้ ง่ายมาก) มีปุ่มสีแดงให้มาแทน Esc หนึ่งปุ่มเขียนว่า Ascend เป็นโจ๊กในหมู่พวกเล่นคอมครับว่าเป็นพวกเหนือกว่าพวกเล่น console (ฮา)  พลิกมาด้านหลังเราจะพบกับขาให้เราพับออกมาปรับระดับได้และช่องเก็บที่ดึง keycaps เจ๋งดีครับ มีไม่กี่เจ้าที่มีช่องให้เก็บของแบบนี้ด้วย ถือว่าคิดมาดีครับ

แคปแดง Ascend มาให้ในทุกกล่อง เพิ่มความโดดเด่นให้บอร์ดของเราครับ
ดึงแคปเมื่อไรก็ได้ ที่ไหนก็ได้ (เสียดายเขาไม่ได้ทำที่เก็บที่ดึงสวิชต์ไว้ด้วย)
Serial Number เอาไว้ดูเทียบรุ่นเวลาเรา update firmware ครับ

แต่ทว่าจุดเด่น จุดขายของบอร์ดนี้มันดูด้วยตาเปล่าไม่ได้ครับ อิอิ

การใช้งาน

เริ่มจากการทำงาน ว้าวๆ ทำงานได้เท่าบอร์ด full size เลยแหละ (แหงละ มัน full size นิ) แต่ทำงานด้วยจะง่ายหน่อยครับสำหรับท่านที่ใช้ numpad บ่อยๆ โดยเฉพาะเหล่ามือ Excel ทั้งหลาย เปิดกล่องมาเขาให้ Gateron Browns มาครับ เป็นสวิชต์ที่โอเคแต่ไม่ได้พิเศษสำหรับผม แต่ว่าที่พิเศษใส่ไข่ไปกว่านั้นคือการที่เราสามารถเปลี่ยนสวิชต์ได้โดยไม่ต้องบัดกรีครับ! ยกตัวอย่างเรื่องเวลาพิมพ์ ผมเป็นคนที่ชอบสวิชต์ linear มาก โดยเฉพาะ Gateron yellow ด้วยสปริงที่กดสนุก เวลาพิมพ์แล้วมันเด้งนิ้วดีแล้วเสียงมันไม่ค่อยดังเวลาต้องพิมพ์ในออฟฟิศ หรือบางทีอยากลองสวิชต์ใหม่ๆ แต่ไม่มีบอร์ดไว้ลองก็ลำบาก จะไปเอาแผงเปล่าๆ ที่ไหนเพื่อมาลองสวิชต์ หรือเวลากดเลข ผมชอบความรู้สึกของสวิชต์ clicky พวก blues มากกว่า มันให้ความรู้สึกแม่นยำเวลาเราต้องดูตัวเลขเยอะๆ พรั้อมทั้ง feedback ที่เป็นเสียงที่เวลากดหนึ่งตัวก็จะมีเสียงแจ๊ะๆ คอยบอกว่านายกดไปแล้วนะ 

ด้วยความต้องการอันแปลกประหลาด ในโลกหล้าจึงไม่มีบอร์ดไหนที่มีแบบนี้มาจากโรงงาน ถ้าอยากได้ก็ต้องมานั่งบัดกรีทำกันเอง ต้องเสี่ยงแงะเคส เสี่ยงหมดประกัน แต่กับ GMMK ไม่จ้าา บอร์ดของเราเกิดมาเพื่อสิ่งนี้ เราแค่เอาที่ดึงสวิชต์จากในกล่องมาดึงแล้วเปลี่ยนได้เลย สะดวกต่อการสร้าง layout สีสวิชต์ในฝันของทุกคนมาก (โดยเฉพาะที่ปัจจุบันมีคนนำสวิชต์มาขายแยกในเมืองไทยแล้ว ไม่ต้องรอส่งจากตปท. อีกต่อไป) ประสบการณ์ชีวิตการทำงานของเราเปลี่ยนได้ง่ายเพียงแค่สลับสวิชต์

พักชมสิ่งน่าสนใจสักครู่ มาดูวิธีเปลี่ยนสวิชต์เลยว่าง่ายแค่ไหน

ถอดแคป เตรียมสวิชต์ที่เราจะใส่ใหม่
เอาที่คีบสวิชต์หนีบเข้าไปในแง่งของสวิชต์ครับ (อันนี้ของผมเอง ไม่ได้ใช้อันในกล่อง)
ดึงเบาๆ ก็ออกครับ
แบบนี้ครับ เวลาดึงสวิชต์ออกมาแล้ว เหลือแค่เราหันสวิชต์ให้ถูกด้านแล้วก็ใส่กลับเข้าไปครับ ง่ายกว่ากินโอรีโออีก

ด้านการเล่นเกม จุดโดดเด่นด้านการเล่นเกมก็จะคล้ายๆ ก่อนหน้านี้ครับ เนื่องด้วยสวิชต์ที่เปลี่ยนง่ายมาก อยากจะทดสอบสวิชต์แบบไหนว่าเล่นเกมได้ยังไงก็ทำได้ดั่งใจปรารถนา Software ของตัวมันเองก็สามารถเซ็ตมาโครได้ปกติ อยากลองสวิชต์แบบไหนแค่หามาใส่ก็ได้บอร์ดที่เอาไว้เล่นเกมแบบเข้ามือตามแบบของเราแล้ว ยกตัวอย่าง ถ้าอยากได้ speed switch เมื่อก่อนก็ต้องซื้อ Corsair แต่ตอนนี้เราสามารถหาสวิชต์มาใส่เองได้ จะทำบอร์ด speed เองก็ไม่มีปัญหา หรือใช้เล่นเกมแค่ 1 2 3 4 W A S D ก็ซื้อเพิ่มแค่ 10 ตัว เปลี่ยนแค่นี้ก็ประหยัดๆ ครับ (อาจจะเพิ่มลูกเล่นด้วยแคปยางแบบขรุขระ เพื่อการกดที่กระชับมากขึ้น หรือให้เรารู้ว่าปุ่มนี้เป็นสวิชต์อีกแบบนะ)

หน้าตา software ครับ ไม่หรูหราแต่ก็ทำงานได้โอเค
เหมือนจะงงแต่จริงๆ แล้วไม่งงครับ ใช้งานง่ายดีครับ

สรุปจ้ะ

GMMK เป็นบอร์ดที่สนุกดีครับ เหมาะแก่คนที่ชอบลองของใหม่ๆ อยากเอาชุดสวิชต์มาลองเปลี่ยนเรื่อยๆ หรืออยากทดลองเอาสวิชต์ต่างๆ มาผสม เล่นแล่แปรธาตุให้เข้ากับจริตของเรา ถ้าให้คอมเมนต์ก็คงเป็นเรื่องยิบย่อยที่ไม่เกี่ยวกับการใช้งานครับ ไฟบอร์ดแบบเดิมๆ ไม่ได้ปรับ ไม่ได้มีลูกเล่นเท่าไร เฉยๆ แต่ผมเองก็ไม่ได้ใช้อะไรหวือหวา กับหน้าตาบอร์ดที่ minimal มากจนแอบจืดๆ 555 แต่ผมคิดว่าเหมาะนะครับถ้าคนที่ใช้งานชอบแบบเรียบร้อย โดยรวมถ้าพูดถึงสำหรับคนที่จะเข้าวงการ custom keyboard ผมคิดว่าเป็นหนึ่งในตัวเลือกที่น่าสนใจเลยทีเดียวหากว่ายังไม่อยากจะเริ่มต้นบัดกรี (แต่จะช้าจะไวก็ต้องลองบัดกรีอยู่ดี อิอิ)  จากที่ลองใช้มาความสนุกและจุดเด่นด้านการใช้งานหลักๆ ก็มาจากความง่ายในการเปลี่ยนสวิชต์นี่แหละครับ หรืออยากทดสอบเสียงของสวิชต์ หรือความรู้้สึกคร่าวๆ ก็มาลองใส่ได้เลย ดังนั้นจะเซียน หรือมือใหม่อยากลองเล่น mechboard แบบไม่ต้องยึดติดกับสวิชต์เดิมนานๆ GMMK เป็นหนึ่งในชอยส์ที่ผมคิดว่าน่าสนใจมากคนับ จั๊ดจาดาดา จั๊ด จั๊ดจาดาดาาาาา วู้ววววว

ปล. บอร์ดวันนี้ได้รับการ Sponsored จาก PEZLATO นะครับ หากใครต้องการข้อมูลเพิ่มเติม หรืออยากจีบมาไว้ใช้งาน ติดต่อเพจได้เลยครับ 👍💖💖👍

นักเลงคีย์บอร์ด รายงาน

0 comments on “[MechReview] GMMK – คีย์บอร์ด HotSwap สำหรับคนใจง่าย 🎼🎼

ใส่ความเห็น