Keycaps legend printing comparison
BuyingGuide Keycap MechBasic

5 ข้อต้องรู้!! ก่อนจะอยากเปลี่ยนคีย์แคป

5 สิ่งสำคัญสำหรับคนที่ต้องการเปลี่ยน Keycaps ไม่รู้ไม่ได้เดี๋ยวจะพลาด

หลังจากที่เปิดเวปไซต์ KBGangster.com มาได้สักพักก็ดีใจที่มีคนเข้ามาสอบถามมากขึ้นเกี่ยวข้องกับ Mechanical Keyboard และหนึ่งในคำถามที่ไม่พ้นคือต้องการเปลี่ยนแคปต้องทำอะไรยังไงบ้าง หาซื้อที่ไหน

ผมเลยตัดสินใจเขียนรวบรวมขึ้นมาเลยว่ามีอะไรสำคัญๆ ที่ต้องรู้กันบ้าง จะได้เป็นประโยชน์ครับ

Mechanical Keyboard ที่ใช้สวิตช์อะไร ก้านแบบไหน

Keycaps ส่วนใหญ่ที่มีขายในตลาดที่จะซื้อเอาไว้เปลี่่ยนนั้นรองรับก้านแบบ MX หรือก้านตัวบวก ที่เริ่มมาจาก Cherry MX นั่นแหละ ซึ่งสวิตช์ในตลาดก็จะมีพวก Kailh, Outemu, Gateron และอีกมากมายที่มีก้านบวกแบบนี้

วิธีดูก็ไม่ยาก ถ้าแกะ Keycaps เดิมออกมาก่อนแล้วเห็นเป็นก้านตัวบวก ก็ใส่ได้หมดครับ แต่ถ้าเป็นพวก Romer-G หรือ QX1 ที่ไม่ได้เป็นตัวบวกก็หาคีย์แคปเปลี่ยนไม่ได้ครับ

Kailh Close-up
สวิตช์ Kailh ก็ใช้ก้านแบบ MX ตัวบวกใส่กับแคปที่มีขายได้ทัวไป

ส่วน Topre มาตรฐานก็ต้องหา Keycaps ที่เป็นก้านเฉพาะของตัวเองก็จะเปลี่ยนได้ แต่ไม่สามารถเอาแบบของ MX ไปใส่ได้ ต้องระวังกันให้ดี ยกเว้นแต่ Realforce RGB ที่เป็นก้านแปลงให้มีตัว + ตรงกลางแล้วก็เอาแคป MX ใส่ได้ครับ

Layout ของ Mechanical Keyboard ที่จะเปลี่ยน

ก่อนที่จะเปลี่ยนคีย์แคปควรจะต้องรู้ว่า Layout ของตัวเองหน้าตาเป็นแบบไหนและต้องซื้อ Keycaps ชุดไหนบ้างมาเปลี่ยน ส่วนใหญ่ชุดคีย์แคปที่จำหน่ายกันจะเริ่มที่ชุดมาตรฐาน (Standard Layout)

Ducky One 2 - Horizon - 2
จุดเด่นที่สุดของ Standard Layout คือ ปุ่มแถวล่างสุดจะเท่ากันครับ

แต่ถ้าใครใช้หน้าตาที่ไม่มาตรฐานก็ต้องมองหาแคปขนาดต่างๆ และที่ถูกแถวมาลงให้เหมาะสมครับจะได้เข้ารูปและสวยงามพอดี

ดูรายละเอียดเรื่อง Layout หรือขนาดต่างๆ ของ Keycaps ได้ที่นี่่ จะได้เวลาเลือกซื้อชุดแคปแล้วไม่ผิดพลาดกันนะครับ

ใช้ที่ดึง Keycaps ในการดึงเปลี่ยน

อย่างที่เคยแนะนำไปว่าที่ดึง Keycaps นั้นจำเป็นพอสมควรสำหรับการเปลี่ยน Keycaps เพราะไม่ควรใช้มือฝืนดึงขึ้นมาดื้อๆ ไม่งั้นก้านสวิตช์หรือ Stem อาจจะหักแตกได้ หรือแคปอาจจะเกิดความเสียหาย

ส่วนใหญ่ชุดเปลี่ยน Keycaps ที่ซื้อกันจะแถมที่ดึงพลาสติกให้ แล้ว Mechanical Keyboard บางตัวก็จะแถมที่ดึงพลาสติกหรือที่ดึงลวดให้อยู่แล้ว

Filco Majestouch 2 Camouflage-r Accessories
ที่ดึงคีย์แคปแบบขดลวดที่แถมมาใน Filco Majestouch ของผมครับ

สำหรับวิธีถอดเปลี่ยน Keycaps ลองไปดูบทความนี้เผื่อจะได้ช่วยได้ครับ ผมได้มีคลิปสอนวิธีเปลี่ยน Keycaps แบบทั่วๆไป ให้เห็นกัน

รู้จักกับวัสดุ Keycaps ที่จะเลือกซื้อ

วัสดุของ Keycaps นั้นส่วนใหญ่จะทำจากพลาสติก ABS หรือ PBT ซึ่งก็จะมีคุณสมบัติที่แตกต่างกันไป ไม่มีอะไรผิดหรือถูก (คำกล่าวที่บอกว่า PBT นั้นดีกว่า ABS ตลอดนั้นไม่เสมอไป) ดังนั้นบางทีเราอาจจะเจอ ABS แพงๆ ก็ได้ ไม่ได้ผิดปกติแต่อย่างใด

ถ้าอยากหาข้อมูลเกี่ยวข้องกับ Keycaps เพิ่มเติมสามารถดูบทความชุดวัสดุ Keycaps ที่ผมเคยเขียนไว้จะช่วยทำให้เข้าใจเรื่องวัสดุของ Keycaps มากขึ้นครับ

ประเภทของการยิงตัวอักษรบน Keycaps

อีกส่วนที่ควรรู้ไว้คือ Keycaps ที่เราจะซื้อนั้นมีการทำลายตัวอักษรแบบไหน ทำให้เราสามารถเปรียบเทียบข้อดีข้อเสียกันได้อีกด้วย โดยลองดูบทความ #MechBasic รู้จักกับคีย์แคป (Keycap) ตอนสอง: การพิมพ์อักษรบน Keycap ได้ครับ

Keycaps legend printing comparison
คีย์แคปนั้นมีวัสดุและการสร้างตัวอักษรบนแคปที่แตกต่างกัน

โดยการพิมพ์ตัวอักษรบน Keycaps ก็จะมีผลเรื่องของไฟลอดต่างๆ ด้วย ใครที่ใช้บอร์ด RGB อยากให้ไฟผ่านเต็มๆ ต้องเลือกดูและเช็คให้ดีว่าไฟจะผ่านได้ไหมด้วยนะครับ

ยังไงการเลือกซื้อ Keycaps มาเปลี่ยนบน Mechanical Keyboard เป็นเสน่ห์ที่ทำให้เราแต่งคีย์บอร์ดเป็นตามที่เราต้องการออกมาได้มากขึ้น แต่ถ้าเราไม่ทำการบ้านมาก่อน อาจจะมีโอกาสเสียเงินและพลาดอย่างน่าเสียดาย

หวังว่าบทความนี้จะช่วยกันได้ครับ ถ้าชอบบทความนี้ อย่าลืม Like เพจแล้วไปร่วมติดตามกันที่เพจนักเลงคีย์บอร์ด บน Facebook และกดติดตามบน YouTube KBGangster เช่นกัน

 

เกี่ยวกับ KBGangster

เจ้าของเวปและนักเขียนประจำแห่งเวป www.kbgangster.com ฝันว่าอยากจะสร้างพื้นที่สำหรับคนรัก Mechanical Keyboard และเป็นแหล่งความรู้ให้สำหรับผู้ที่สนใจอยากจะหาข้อมูล

0 comments on “5 ข้อต้องรู้!! ก่อนจะอยากเปลี่ยนคีย์แคป

ใส่ความเห็น