MechReview Mini TKL

[MechReview] – GMMK ภาค2: นำโดย GMMK TKL & GMMK Compact

มาครบแล้วทั้งครอบครัว!! GMMK ไซส์ประหยัดที่บนโต๊ะของคุณ!!

ช่วง ยาวไป ไม่อยากอ่าน

จุดเด่นรวม:
– เหมือนพี่คนโต Hot Swap สลับสวิชต์ง่ายมาก ไม่ต้องบัดกรี
– บอร์ดดีไซน์เหมือนคนจะไปทำงาน 555 ใช้ที่ออฟฟิศไม่เคอะเขิน
– Layout จะหาเปลี่ยนแคปก็ง่ายมาก
– Software ใช้ง่ายครับ
– 5555 ในที่สุดสายก็ถอดได้ครับ เย้ เป็นสายถักด้วย ทนแน่นอน

จุดไม่ค่อยเด่นรวม:
– ว้า ไหนๆ ก็ไหนๆ น่าจะเป็น wireless ไปเลย อิอิ
– แสตบก็ยังคงดังอยู่หน่อย แต่ไม่เป็นไรคนับ โมเองได้

ภาพจำของแบรนด์ GMMK เลยคือปุ่ม Ascend แดงของเขาละครับ

เอาละ ห่างหายไปนาน 5555 (นานทุกรอบอะ แต่ละอันกว่าจะออก) วันนี้นักเลงคีย์บอร์ดจะนำเสนอพี่น้องตระกูล GMMK จากค่าย Glorious PC Gaming Race อีกสองคนที่เหลือครับ คือคนกลาง TKL และ คนเล็ก Compact หรือน้อง 60%
เหมืนกับพี่คนโตคือ ทั้งสองบอร์ดมีจุดเด่นเป็น Hot Swap ครับ เปลี่ยนสวิชต์ไม่ต้องบัดกรี เหมาะแก่มือใหม่ที่ยังไม่มีความมั่นใจ อยากลองสวิชต์ไปก่อนที่จะต้องบัดกรีนะครับ

พี่คนกลางและน้องคนเล็ก รอบนี้ถอดสายได้ละจ้าาาา

เอาละเข้าเรื่อง First Impression!

กล่องทั้งสองตัวแทบไม่ต่างครับ ตรงไปตรงมา ต่างกันคือขนาดเท่านั้น 55555 ไม่ต้องสืบว่ายี่ห้อเดียวกัน เปิดกล่องมาจะพบกับพลาสติคเอาไว้ปิดกันฝุ่นระหว่างที่ไม่ได้ใช้ (แอบ bias ให้ทุกยี่ห้อที่มีฝาครอบให้ 5555) ตัว TKL น้ำหนักใกล้เคียงกับตัวเต็มนะ (ด้วยตาชั่งยี่ห้อมือฉันเอง) ตัว compact นั้น น่าจะหนักพอๆ กันด้วย แต่น่าจะมีการใส่่เวทถ่วงไว้ข้างในเลยทำให้หนัก ดีครับรู้สึกแน่นหนาดี มีผลต่อเสียงเวลากดเช่นกัน

ทั้งคู่ก็ยังคง design floating keys คือไม่มีขอบมาปิดข้างๆ เหมือนตัวพี่ครับ ดีเทลต่างๆ ค่อนข้างคล้าย GMMK ตัวเต็ม (แวะมาอ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่เลยจ้ะ)

ที่เพิ่มเติมมาคือการพัฒนาตามจุดต่างๆ ให้ดีขึ้น สายตอนนี้ถอดได้แล้ว (แต่เสียดายไม่ใช่ type C) ยางรองบอร์ดเป็นแบบครึ่งทรงกระบอก ยึดติดพื้นผิวได้ดีขึ้น เปลี่ยนขนาดตามการใช้งานได้ด้วยทั้งสองโมเดล ตัว Compact น้ำหนักดีครับ เสียงไม่ก้อง *้ผมชอบแบบเสียงตันๆ แน่นๆ เวลาพิมพ์อีเมล์ 555 แต่ก็ความชอบส่วนตัวนะ

เปรียบเทียบองศาของบอร์ดทั้งสองครับ อันทางซ้ายคือ TKL จะมีขาให้ flip ได้ แต่ 60% จะค่อนข้างสูงชันกว่าอยู่แล้ว

การใช้งาน

TKL ใช้งานได้เหมือน TKL ทั่วไปครับ 555555 ปรับแต่ง hot keys ได้ด้วย software แต่ผมว่าความสนุกของพี่น้องคู่นี้จะมาสนุกที่ตัวน้องครับ หยิบ user manaul ออกมาจากกล่องด้วยนะครับ ฟังก์ชันหลายอย่างอยู่ข้างในเลย และที่สำคัญมันเหมาะแก่คนที่ไม่ได้พูดภาษาจีนครับ 5555 ข้างในเป็นภาษาอังกฤษที่เข้าใจง่าย อธิบายทุกฟังก์ชัน และมีปุ่มที่ revert setting ทุกอย่างให้กลับไปเป็นแบบออกมาจากโรงงานด้วย เผื่อไปกดโดนอะไรแล้วแก้ไม่ได้
ไฟ ตรง caps lock น่ารักดีครับเป็นไฟบอกสถานะต่างๆ ด้วยไปในตัว เช่น capslock on นะ ล็อคปุ่ม windows ไว้นะกำลังปรับไฟนะ มันก็จะกะพริบเป็นสีต่างๆ น่ารักดีครับ เป็นเจ้าปุ่มน้อนนน ❤
ถ้าใครจำไม่หมดปุ่มไหนเป็นปุ่มไหน เอาไว้ทำอะไร ข้องหน้าตัวปุ่มของ compact มันก็เขียนเป็นแบบ ninja ไว้ครับว่าทำอะไรบ้าง แต่ไม่ทั้งหมด combo เช่น lock capslock ต้องดูเอาจาก manual ไม่ก็จำนะ

Compact รู้สึกแน่นที่สุดในสามตัวด้วยครับ stab สั่นน้อยที่สุดในบรรดาพี่น้องด้วย คิดว่าเป็นตัวที่ได้รับการพัฒนามาที่สุดในสามตัวแล้วด้วย

ไม่ต้องบัดกรีก็เปลี่ยนสวิชต์ได้ง่ายๆ (ถอดเข้าออกระวังทำขาสวิชต์งอนะครับ)

สรุปแล้วจ้ะ

GMMK TKL & Compact เป็นบอร์ดที่สนุกเหมือนเคยครับ เอาไว้ใช้เป็น test bed สำหรับสวิชต์ต่างๆ และเป็น entry level keyboard ให้ใครได้ลองเปิดโลก mech ดูครับ ส่วนตัวคิดว่า Compact อาจจะสนุกกว่านิดนึงด้วยความที่มันต้องมีการฝึก มีการจำ hotkey ต่างๆ แล้วก็พกพาสะดวก ไปไหนมาไหนได้ แล้วจะเปลี่ยนสวิชต์ก็ง่ายมากเช่นเคย
ดีหมดอะ เสียดายแค่นิดเดียว น่าจะเป็น wireless ด้วยแล้วก็สายน่าจะเป็น type C อ่าาา

0 comments on “[MechReview] – GMMK ภาค2: นำโดย GMMK TKL & GMMK Compact

ใส่ความเห็น