MechBasic

3 เหตุผลทำไมเราถึงควรเลิกใช้ตัวหนอน (~) ในการเปลี่ยนภาษา?

3 เหตุผล (รึเปล่า?) ว่าทำไมเราควรเปลี่ยนปุ่มเปลี่ยนภาษาจากตัวหนอน (~) ไปเป็นปุ่มอื่น?

(พาดหัวล่อเป้าเนอะ)

หลายคนที่พิมพ์คอมด้วยไทย-อังกฤษมาค่อนชีวิต เชื่อว่าส่วนใหญ่จะเปลี่ยนภาษาด้วยการกดตัวหนอน (~) หรือ Grave Accents (`) ในการเปลี่ยนภาษามาตลอด ใครนึกไม่ออกมันคือตัวไหนก็ตัวซ้ายบนของแป้นพิมพ์นั่นแหละครับ (อ้อ ยกเว้นพวกใช้ Mac….)

glenn-carstens-peters-203007
Photo by Glenn Carstens-Peters on Unsplash

ตามปกติแล้วการเปลี่ยนภาษาที่ Windows แนะนำให้ใช้เริ่มต้นคือ Alt + Shift (Mac ล่าสุดเปลี่ยนเป็น Ctrl + Space) แต่หลายคนพอซื้อคอมพิวเตอร์ใหม่มาก็ไปเปลี่ยนเป็น Grave Accents (`) แทบจะทันที จริงๆ มันมีเหตุผลอยู่ว่าทำไม Alt + Shift จะใช้งานได้ดีกว่านะครับ

บทความอันนี้เขียนขึ้นมาเผื่อว่าเป็นตัวเลือกสำหรับคนที่กำลังมองหาวิธีเปลี่ยนภาษาตัวอื่นๆ ทำไมเราต้องเปลี่ยน มีเหตุผลอะไรบ้าง ลองติดตามกันดู

การก้าวนิ้วเพือเปลี่ยนภาษา

สำหรับใครที่พิมพ์เร็วๆ จะพบว่าตำแหน่งของเจ้าตัวหนอน จะต้องใช้การเอื้อมนิ้วก้อยไปเกือบสุดๆ (หรือละมือไปกดเลย สำหรับหลายคน) ถ้าสำหรับคนที่พิมพ์เร็วๆ และมีการเปลี่ยนภาษาไปมาอย่างสม่ำเสมอ จะกลายเป็นว่า ต้องใช้การสืบนิ้วพอสมควรเลย

อย่างผมเองสมัยก่อนก็ใช้ ~ ในการเปลี่ยนภาษาแต่หลังจากเปลี่ยนมาฝึก Alt+Shift ให้ชิน จะพบว่ามันเร็วกว่าเยอะมากในการพิมพ์รัวๆ ครับ (คนอื่นอาจจะเห็นแย้ง แต่อย่างน้อยสำหรับผมนะ)

พิมพ์ตัวหนอนยากขึ้น

สำหรับคนที่ใช้ตัวหนอนในการเปลี่ยนภาษาก็จะรู้ว่าเราสามารถแทนที่ % กับ _ ได้ไม่ยาก แต่ปัญหาคือตัวหนอนเนี่ยแหละ

คนโปรๆ หน่อยอาจจะใช้ Alt + ตัวเลข (เรียกว่า Alt Codes) อย่างตัวหนอนคือ Alt+0126 ก็จะสามารถพิมพ์ได้ แต่เอาเข้าจริงมันเสียเวลามากเลยนะ หรือใช้อีกวิธีคือกดค้างเอาก็ทำได้อยู่ แต่บางทีก็จะทะลักเกินมาต้องมานั่งลบ

สำหรับใครที่ใช้ Alt+Shift ก็ชิลๆ ครับไม่เจอปัญหานี้ อ้อใครสนจะอยากลองพิมพ์ตัวแปลกๆ ลองดู Alt Codes ได้ที่นี่ครับ https://www.alt-codes.net/

แต่เอาจริง มันมีคนพิมพ์ตัวหนอนบ่อยด้วยเหรอ? (ยกเว้นก็แต่โปรแกรมเมอร์ล่ะนะ) ข้อนี้ผมแถเองแหละ อิอิ ¯\_(ツ)_/¯

ใช้งาน Layout 60% ลำบากมาก

อันนี้เป็นข้อดีที่แท้จริงที่เขียนบทความนี้ขึ้นมาครับ สองข้อบนนั้นเพิ่มขึ้นมาจะได้ครบ 3 ข้อ เท่ๆ เฉยๆ (เอาน่ะ)

Layout 60% หรือพวกที่ไม่มี Numpad และ Function Row (F1 – F12) มาให้ เค้าจะเอาปุ่ม ESC มาแทนปุ่มตัวหนอนซ้ายบนนั่นแหละครับ ดังนั้นถ้าใครจะต้องมานั่งกดตัวหนอน จะต้องคอยมานั่งกด FN+Esc ด้วย ซึ่งถ้าใครไม่ชินจะกลายเป็นไม่ถนัดมากๆ และเกลียดแบบ 60% ไปเลย

Poker 3 PBT close up shot
POK3R ที่ผมเคยรีวิวไปเห็นมั้ยครับว่าซ้ายบนจะเป็น ESC เป็นหลักจะใช้ Grave Accents ต้องกด FN ควบคู่ไปด้วย

ซึ่งจริงๆมันไม่ใช่แค่ 60% นะ พวก 65% หรือ 70% บางทีก็อาจจะมีปัญหาถ้าไม่แยก Function Rows มาให้ รับรองยังไงคนผลิต Mechanical Keyboard ให้ความสำคัญกับ ESC มากกว่าอยู่แล้วครับ

นี่คือเหตุผลว่าทำไม Alt + Shift จะไม่เจอปัญหาตรงนี้ครับ ถ้าใครชินกว่าจะจะย้ายมาใช้ 60% ได้แบบชิลๆ เลย (ดีจริงๆ นะจ้ะ)

แต่สุดท้ายนี้ก็อยู่ที่ว่าใครถนัดแหละครับ ไม่มีผิดไม่มีถูก แต่บทความนี้อยากเป็นตัวเลือกในการนำเสนอเผื่อมีคนอยากได้ลองแล้วจะได้ไปลองใช้ 60% แบบไม่ติดอะไรซะทีนะครับ 🙂

 

เกี่ยวกับ KBGangster

เจ้าของเวปและนักเขียนประจำแห่งเวป www.kbgangster.com ฝันว่าอยากจะสร้างพื้นที่สำหรับคนรัก Mechanical Keyboard และเป็นแหล่งความรู้ให้สำหรับผู้ที่สนใจอยากจะหาข้อมูล

1 comments on “3 เหตุผลทำไมเราถึงควรเลิกใช้ตัวหนอน (~) ในการเปลี่ยนภาษา?

  1. นิรนาม

    ผมตัดสินใจเปลี่ยนเป็น Alt + Shift เพราะว่ามันมีช่วงนึงที่มันมีดีเลย์หลังจากกดตัวหนอนประมาณวินึง ทำให้เวลากดเปลี่ยนทีต้องรอวินึงถึงจะพิมพ์ต่อได้

    ถูกใจ

ใส่ความเห็น