Keycap pulling sample
Keycap MechBasic

#MechBasic สอนวิธีการถอด Keycaps แบบง่ายๆชิลๆ (Video)

มาดูวิธีการถอดใส่ Keycaps อย่างถูกต้องกันครับว่าจะเป็นยังไง (มีคลิป)

หลายคนพอเวลาใช้ Mechanical Keyboard ไปสักพักแล้ว ก็อยากจะต้องการถอด Keycaps กันบ้าง ไม่ว่าจะต้องการเปลี่ยนแคปเอย หรือต้องการถอดออกมาเช็ดทำความสะอาดบ้าง (หรือถ้าไม่เคย เริ่มทำบ้างก็ดีครับ ไว้เดี๋ยวจะมาแนะนำอีกที)

หลักๆ Mechanical Keyboard เนี่ยจะใช้ Mount แบบ MX (ตัว +) เป็นหลัก แต่ว่าวิธีการดึงของเจ้าอื่นก็ไม่ต่างกันมากครับ แต่จุดที่ต่างกันหลักๆ คือ Stabilizer ที่ใช้ในคีย์ตัวยาวนั่นเอง

Stabilizer มีหน้าที่ทำให้ปุ่มยาวๆ นั้นกดได้อย่างมั่นคงขึ้นครับ เพราะถ้ามีแค่แกนสวิตช์อย่างเดียวมันจะง่อนแง่นมาเวลาเรากด ด้านข้างๆออกมาหน่อย  ซึ่งอาจจะทำให้คีย์แคปหรือสวิตช์เสียได้

หลักๆ จะมี Stabilizer อยู่สองแบบคือแบบ Costar ซึ่งจะเป็นลวดยาวสองด้าน (ซึงผมส่วนตัวไม่ชอบเลยอะ แต่ก็มีคนชอบอยู่เยอะ) และอีกแบบคือ Cherry ที่จะเป็นก้าน + สองด้าน เหมือนสวิตช์เล็กๆ

costar_cherry_stabilizer
เปรียบเทียบระหว่าง Stabilizer สองแบบ (ขอบคุณรูปจาก WASDKeyboard)

พอจะถอดก็ไม่แน่ใจว่าทำถูกต้องไหม หรือว่ายังไง พอดีตอนแรกผมกะจะเขียนเป็นบทความ แต่มันอาจจะไม่ค่อยเห็นภาพเท่าไรถึงวิธีการทำ ผมก็เลยจัดวิดีโอถ่ายให้มาให้เสร็จสรรพเลยครับ มาเราลองไปเยี่ยมชมกัน

โดยวิธีที่ผมใช้ในวิดีโอคือแบบมาตรฐานทั่วไปนะครับ บางคนาอาจจะมีเทคนิคหรือกลเม็ดที่ดียิ่งขึ้นก็อาจจะยังไม่พอพูดถึง (เช่นการใช้สองอันงัดดีด หรือดึงติดๆ กัน 3-4 อัน)

ขออภัยมือใหม่หัดทำคลิปนะครับ แหะๆ  ก็จบกันไปสำหรับคลิปนะครับ บางคนอาจจะมีวิธีที่ทำไม่เหมือนกัน ถ้ายังไงก็ลองแนะนำกันได้ครับ อย่างถ้าเป็นบางยี่ห้อ Costar Stabilizer ลวดจะสามารถหมุนขึ้นมาระดับสูงหน่อยให้ใส่ได้ง่ายๆ ไม่เหมือนแบบที่ผมโชว์ให้ดู

แต่หลักๆก็คือใส่ลงไปให้เรียบร้อยกดแล้วไม่มีอะไรจะหลุดจะหักนั่นแหละครับถือว่าใส่ได้ถูกต้องแล้ว

ถ้ามีข้อแนะนำติชม หรืออยากให้ทำยังไง ทักทายกันได้ที่เพจ นักเลงคีย์บอร์ด KBGangster ได้เลย ไว้ถ้ามีอะไรเด็ดๆ มาแนะนำ รับรองจะมีการเขียนบทความเพิ่มเติมให้อีกแน่นอนครับผม

2 comments on “#MechBasic สอนวิธีการถอด Keycaps แบบง่ายๆชิลๆ (Video)