MechBasic Switch

ตำนาน Razer Switch จากบทเรียนในอดีตแก้ไขสู่อนาคต

ความจริงเกี่ยวกับ Razer Mechanical Switch ที่หลายคนอาจจะไม่รู้ ลองเข้ามาอ่านกันดูครับ เพื่อจะพิสูจน์กันว่า Razer Switch ห่วยอย่างที่เขาว่ากันไหม?

หลายคนที่เลือกซื้อ Mechanical Keyboard โดยเฉพาะพวกแบรนด์ Gaming Gear ก็จะไม่พ้นได้ยินชื่อ Razer แน่นอน แต่หลังจากที่อ่านความเห็นแล้วอาจจะกลัวๆ ว่า เอ Razer Switch มันห่วยพังง่ายและเบิ้ลทุกตัวจริงหรือ?

คำตอบคือ จริงครับ…. แต่ เรื่องแบบนั้นเคยเป็นอดีตไปแล้ว เพราะอะไรเดี๋ยวเราไปดูกัน

ตำนาน Razer Switch

ช่วงแรกๆ ที่ Razer เปิดตัว Mechanical Keyboard ของตัวเองแรกๆ ถ้าใครจำได้ Blackwidow กรอบบนเงาแว้บเลยตัวแรก จะใช้ Cherry MX Switch จนถึงปี 2014 ได้มีการเปิดตัว Razer Switch ของตัวเองขึ้นมาโดยเคลมว่าสเปคเหมือน Cherry MX Switch แต่กดได้ 60 ล้านครั้ง!! (ตอนนั้น Cherry MX ทำได้ 50 ล้านครั้ง)

Razer_BlackWidow_Box
ใครทันมั่ง Blackwidow กล่องแบบนี้ (Photo Credit: BenchmarkReviews.com)

ที่ Razer เปิดตัว Razer Switch ของตัวเองเนื่องจากช่วงปี 2013 – 2014 สิทธิบัตรสวิตช์ Cherry MX ได้หมดลง นั่นเลยทำให้ใครก็ได้สามารถผลิตสวิตช์แบบเดียวกันออกจำหน่ายได้โดยไม่ได้ละเมิดสิทธิบัตรแต่อย่างใด

หนึ่งในโรงงานที่กระโดดเข้ามาอย่างรวดเร็วในวงการ MX Switch ก็คือ Kaihua หรือสวิตช์ Kailh ที่เรารู้จักกันดีครับ โดยผลิตสวิตช์ Kailh ของตัวเองจำหน่ายมากมายโดยเฉพาะ Mechanical Keyboard แบรนด์จีนทั้งหลาย

Kailh Logo

โดย Razer ได้ใช้ Kailh ในการผลิต OEM สวิตช์ตัวเอง หลังจาก Razer Switch เปิดตัวก็ได้รับความสนใจมากมาย และมีหลายคนได้ใช้งานแล้วก็ค้นพบว่า…. พังกระจุยกระจายเลย

ซึ่งไม่ได้เป็นปัญหาเฉพาะ Razer ครับ Mechanical Keyboard เจ้าที่ใช้ Kailh ก็พังกระจุยกระจายไม่แพ้กัน (บ้านเราก็ Tt eSPORTS ที่มีปัญหามากมายมหาศาล)

แน่นอนว่า Razer ไม่ได้นิ่งนอนใจครับได้มีการแก้ไขปัญหาภายในทันที

ยุคเปลี่ยนผ่านภายใน

หลังจากปัญหาเริ่มหนาหู Razer ก็มีการแก้ไขปัญหาด้วยการหาเข้ามาควบคุมการผลิตอย่างจริงจังมากขึ้น ในปี 2015 มีการรายงานว่ามีโรงงานผลิตสวิตช์สองเจ้าให้ Razer อีกโรงงานนั่นก็คือ Greetech นั่นเอง แต่ยังไม่เป็นที่รู้มากนัก

Greetech เป็นโรงงานผลิต Mechanical Switch ในจีนที่คุณภาพดีทาง Razer ได้เข้าร่วมพัฒนาไลน์การผลิตและควบคุมการผลิตจนออกมาเป็น Razer Switch ที่พัฒนาไปอีกขั้นครับ

Razer Yellow (Greetech)
ด้านใต้สวิตช์จะเห็นยี่ห้อ Greetech สลักไว้อยู่

จนในปี 2016 ที่มีการออก BlackWidow X ออกมาพร้อมกับการประกาศคุณภาพ Razer Mechanical Switch จากการกดได้ 60 ล้านครั้ง เพิ่มเป็น 80 ล้านครั้ง ตอนนั้นแหละครับทีมควบคุมการผลิตของ Razer ได้เข้ามาจัดการชัดเจน พร้อมบทบาทของโรงงาน Greetech เช่นกัน

จากนั้นสวิตช์ Greetech ก็ได้มีการใช้เป็นต้นมารวมถึง BlackWidow Chroma V2 ก็ใช้สวิตช์ใหม่จาก Greetech ด้วยเช่นกัน

Razer-BlackWidow-Chroma-V2-Gaming-Keyboard
BlackWidow Chroma V2 ที่เพิ่งออกมาก็ใช้ Greetech แล้ว

ในช่วงนั้นเองเลยทำให้มีการเถียงกันใน Forum ต่างประเทศว่า เอ้ะ แล้วมันต่างกันไหม มีวิธีดูอย่างไร?

วิธีดู Razer Mechanical Switch

สมาชิกเวปบอร์ด Razer ที่ใช้ชื่อว่า Ryujin ที่อยู่มานานได้โพสต์สรุปสำหรับวิธีการดู Razer Switch ว่ามาจากโรงงานไหนได้อย่างน่าสนใจครับ

Greetech (สวิตช์ล็อทปัจจุบัน)

Razer Greetech Switch

ตัวสวิตช์จะมีลักษณะเส้นด้านบนเป็นเส้นตรงไปด้านหลัง ซึ่งหน้าตาเหมือน Cherry MX Switch ครับ จะไม่เหมือนกับ Kailh Switch ที่ปลายมุมจะมีการเฉียงออกไป

Razer Kailh Switch

Kailh Switch ลักษณะมุมจะเฉียงออก (ล็อทเก่า 2014 – 2015)

เกร็ดความรู้เพิ่มเติมอีกเล็กน้อยในส่วนของ Razer Switch ที่ทำจาก Kailh จะมีทั้งหมด 3 แบบด้วยกันครับ ไล่จากเก่าไปใหม่

แบบแรกมีโลโก้และคำว่า Kailh อยู่บนตัวสวิตช์

Kailh - first model

แบบที่สองมีโลโก้ Kailh อย่างเดียว

Kailh - second model

แบบสามคือไม่มีโลโก้ Kailh

Kailh - third model

Razer Switch ใหม่จาก Greetech จะไม่พังเหมือนเดิม 100% อย่างแน่นอน?

ผมบอกได้เลยว่าถ้าพูดเลยว่าให้มีโอกาสไม่พัง 100% มันเป็นไปไม่ได้ครับ Cherry MX ยังพังเลยแม้ว่าจะได้ชื่อว่าทนกว่านักหนา

แต่การที่ Razer เข้ามาดูแลและพัฒนาตรงนี้ ทำให้มีการควบคุมการผลิตที่เข้มงวดขึ้นและแก้ไขปัญหาในตัว ผมมองว่าบทเรียนที่เกิดขึ้นในอดีตน่าจะทำให้ทาง Razer ตั้งใจทำงานจริงจังเพื่อแก้ปัญหาตรงนี้เลย

Razer-BlackWidow-Chroma-V2-Mechanical-Gaming-Keyboard
BlackWidow Chroma V2 นอกจากอัพเกรดภายนอกแล้วสวิตช์ก็ได้รับการพัฒนาไปอีก

ดังนั้นบอกได้ว่าปัญหาน้อยลงแน่นอน ส่วนถ้ามีปัญหาเรายังสามารถเคลมในประกันได้ด้วย (1-2 ปีแล้วแต่รุ่น) จากบริษัทตัวแทนจำหน่ายในประเทศไทย Ascenti Resources ซึ่งหลายคนบอกว่าเคลมง่ายไม่มีปัญหาครับ

ส่วนเรื่องที่เชื่อว่าพังและเจ๊งง่ายนั้น เป็นหน้าที่ของทาง Razer เองที่จะต้องพิสูจน์ตรงนี้ครับว่าจะทำสินค้าได้ดีจริงขนาดไหน ต้องให้เวลาพิสูจน์กันล่ะ

ทำไม Razer ถึงไม่ประกาศเรื่องนี้ชัดเจน?

สิ่งที่ Razer ประกาศอย่างเป็นทางการชัดเจน และให้ฝ่าย Support ตอบลูกค้าตลอดเวลาคือ Razer Switch เป็นสวิตช์ที่ออกแบบและควบคุมการผลิตโดย Razer เอง ไม่ได้มีเรื่องความแตกต่างของโรงงานมาเป็นปัจจัย

ที่ Razer บอกแบบนี้ ผมเชื่อว่าเกิดจากการที่ Razer อาจจะมีการมองหา Supplier ใหม่ๆ ตลอดเวลา ทำให้ Razer Switch อนาคตอาจจะมีการผลิตจากหลายๆ โรงงานโดยมีการควบคุมจาก Razer ซึ่งเป็นเรื่องปกติของการผลิตสินค้าอิเล็กทรอนิกส์อยู่แล้ว

ถ้า Razer เอาสวิตช์ตัวเองไปผูกกับโรงงานมากๆ นึกสภาพเปลี่ยนโรงงานทีก็ต้องมาประกาศที คนซื้อจะเกิดการสับสนเสียเปล่าๆ ครับ ดังนั้นตอบแบบนี้คือให้ทุกคนมั่นใจในตัว Razer ครับ

มันก็เหมือนกับ iPhone ที่มีการเปลี่ยนโรงงานผลิตหน้าจอไปเรื่อยๆ โดยไม่ต้องมานั่งบอกอะไร ให้สื่อ (แบบผมเนี่ย) มีหน้าที่คอยทำข่าวให้ดีกว่า

สรุป

Razer-Mechanical-Switches

จากข้อสังเกตที่เวปบอร์ดต่างประเทศได้บอกวิธีดูสวิตช์ของ Razer Switch แสดงให้เห็นว่า Razer Switch ในยุคหลังๆ ได้มีการเปลี่ยนโรงงานและพัฒนาคุณภาพการผลิตเพิ่มเติมอยู่ตลอด

ดังนั้นทาง Razer มั่นใจในคุณภาพ Switch ว่าเป็น Switch ระดับเดียวกันกับเจ้าอื่นในตลาด ซึ่งให้คุณภาพและการตอบสนองที่ดีเยี่ยมไม่แพ้ใครครับ

ส่วนเรื่องของการใช้งานจริง หรืออย่างไร ก็ให้เวลา Razer เขาได้พิสูจน์ตัวเอง ผมเองก็เชื่อว่าปัญหาน่าจะลดลงกว่าสมัยนั้นเยอะอยู่ (จากการสังเกตนะ) แต่จะบอกว่าไร้ปัญหาเลยก็ยากครับ

การเปิดเผยข้อมูล (Disclosure): บทความนี้เป็นบทความได้รับการสนับสนุน (Sponsored Article) จาก Razer ประเทศไทยเพื่อสนับสนุนเวปไซต์ KBGangster.com ในการเขียนบทความนี้ โดย Razer ประเทศไทยไม่ได้มีส่วนในการยุ่งเกี่ยวกับเนื้อหา หรือดัดแปลงจากจุดประสงค์เดิมของผู้เขียนแต่ประการใด

 

เกี่ยวกับ KBGangster

เจ้าของเวปและนักเขียนประจำแห่งเวป www.kbgangster.com ฝันว่าอยากจะสร้างพื้นที่สำหรับคนรัก Mechanical Keyboard และเป็นแหล่งความรู้ให้สำหรับผู้ที่สนใจอยากจะหาข้อมูล

4 comments on “ตำนาน Razer Switch จากบทเรียนในอดีตแก้ไขสู่อนาคต

  1. พอดีกำลังหาข้อมูลเพื่อซื้อ Mechanical Keyboard สักตัว ตอนแรกก็เล็งตัว Razer ไว้เลย อยากทราบรุ่นที่ใช้ Switch ของ Greetech มันมีรุ่นอะไรบ้างอะครับ ?

    ถูกใจ

  2. แล้วตัวที่เป็น Black widow ultimate ip54 มัน Greetech มั้ยนิ

    ถูกใจ

ใส่ความเห็น