GearReview

[GearReview] QMX Silencing Clip คลิปเก็บเสียง ลดความลั่น ขจัดก๊อกแก๊ก

เรื่องธรรมดาครับ ถ้าพวกเราชาวผู้ใช้งาน Mechanical Keyboard จะถูกเพ่งเล็งเรื่องเสียงจากบอร์ดของเรา ไม่ว่าจะสายตา หรือคำพูดจากเพื่อนๆ ที่ทำงาน หรือจะเหล่าคนรักในครอบครัวของเราที่บ้าน ก็ล้วนแล้วแต่อาจจะทำให้เราเขินๆ หรือเกรงใจบ้าง ( #พ่อบ้านใจกล้า )

เสียงก๊อกแก๊กจากคีย์บอร์ดของเราเกิดได้จากหลายสิ่งองค์ประกอบเช่น ชนิดของสวิชต์ที่ใช้ ชนิดของคีย์แคป วัสดุของเคส วัสดุของเพลต และอื่นๆ อีกมากมาย หากตัดเรื่องการใช้สวิชต์ clicky ออกไป หนึ่งองค์ประกอบในการตัดสินว่าเราจะ *clack* ดังมากหรือน้อยแค่ไหนนั้นเกิดมาจากการ bottom out หรือการกดปุ่มจน stem กระแทกกับก้นสวิชต์ และการ topping out หรือการปล่อยให้สวิชต์กระแทกตอนจังหวะยกนิ้วออกจากปุ่ม

เนื่องจาก MX สวิชต์โดยทั่วไปที่ไม่ใช่ซีรีย์ silent นั้นจะไม่มียางกันกระแทก (สนใจเรื่อง silent switch กดอ่านได้เล้ยยย) การ bottoming out เลยจะทำให้เราได้ยินเสียง *clack* หรือก๊อกแก๊กๆๆๆๆๆ ซึ่งอาจส่งผลให้ผู้คนรอบข้างหันมาสนใจเราได้เป็นพิเศษ หากเราไม่ต้องการความสนใจต่างๆ จากท่านทั้งหลาย หนึ่งในการแก้ปัญหานี้คือการใช่เจ้านี้เลย *เสียงเวลาโดเรม่อนควักของออกมา*

แถ่นแท้น เจ้านี่คือ “GMK QMX sound-dampending brackets” 555 ชื่อเต็มปากเต็มคำมาก หรือง่ายๆ ก็คือ QMX silencing clips ซึ่งข้างบนของไอ้เจ้าคลิปตัวนี้จะมีแผ่นยางบางๆ เคลือบไว้เพื่อรองรับการกระแทกของ keycap และกันไม่ให้เกิดการ bottoming out ที่ก้นของสวิชต์ ทำให้แทนที่จะดังก๊อกแก๊ก มันก็จะดังกรึบๆๆ แทน แม้ว่าเสียงอาจจะไม่ได้หายไปทั้งหมดแต่คลิปนี้ก็ทำให้เสียงหายไปในระดับหนึ่ และ QMX clip เองก็โฆษณาว่าสามารถลดเสียงลงได้ถึง 10 เดซิเบลจากการทดลองในห้องแลบเลยทีเดียว /โคตรจริงจัง บอกเลย

วิธีการติดตั้งสวิชต์นี้ก็ไม่ยาก ในกล่องจะมีตัวแท่งพลาสติกช่วยติดตั้งมาให้ ซึ่งเจ้าแท่ง 2 in 1 เอาไว้ถอดคีย์แคปได้ และติดตั้งเจ้าคลิปไปในตัวเอง แค่เอาคลิปมาวางบนฝั่งที่เป็นแท่งยื่นๆ ขึ้นมาแล้ววางให้ถูกด้าน วางลงไปบนสวิชต์แล้วก็กดเข้าไปให้ดังคลิก แค่นี้เอง 10 เดซิเบลหายไปในพริบตา ซึ่งเราได้สาธิตวิธีใส่ไว้แล้วข้างล่างนี้นะครับคุณ

แท่ง 2 in 1 เด็ดดวง ถอดแคปก็ได้ ใส่คลิปก็ได้ มาพร้อมไขควง German Engineering
วิธีใส่เจ้าคลิปจั้บ

แต่ แต๊ แต่ อีกแล้ว

สามสี่ข้อดอกจันข้างล่างนี้ผมขอเขียนไว้ให้ลองอ่านกันก่อนที่จะตัดสินใจซื้อหรือไม่ซื้อเจ้า clip นี้นะครับ บางข้ออาจจะไม่ใช่ด้านลบซักทีเดียว ขึ้นอยู่กับความชอบส่วนบุคคล

  1. เจ้าคลิปเก็บเสียงนี้มากั้นระหว่างสวิชต์และคีย์แคปของเรา นั่งแปลว่าระยะทางที่กดลงไปได้หรือ travel distance นั้นจะน้อยลง (อย่างไรก็ตาม actuation distance หรือระยะที่สวิชต์เดินทางก่อนถึงจุดทำงานนั้น ไม่มีการเปลี่ยนแปลง โดยปรกติสวิชต์ MX และ clones ทั่วไปจะอยู่ที่ 2 มม.) ข้อนี้อาจจะไม่ใช่ด้านลบซะทีเดียว แค่ฟีลลิ่งจะแปลกไปจากเดิม
  2. ความรู้สึกของการ bottoming out นั้นต่างจากเดิมแน่นอน มัน mushy ขี้นนิดนึง (ความรู้ mushy  คือความรู้สึกหยุ่นๆ เวลาเรากดคีย์บอร์ดปุ่มยางลงไปแล้วบดๆๆ ครับ) แม้จะ mushy ไม่มากเพราะยางที่รองนั้นค่อนข้างแข็ง แต่เรารู้สึกได้ถึงความเปลี่ยนแปลงครับ
  3. ถ้าบอร์ดของเราใช้ LED แบบ SMD หรือ LED ที่เป็นสี่เหลี่ยมเล็กๆ ใต้สวิชต์ นั้นจะทำให้ไฟเรามืดลงไปนิดนึงเพราะแสงต้องเดินทางผ่าน QMX clip นั้นเนื่องจากไม่ได้โปร่งแสงซะทีเดียว แต่ถ้าเป็น led ทั่วไปที่ปักอยู่ข้างบนธรรมดาก็ไม่มีปัญหาครับ เนื่องจากตัวคลิปมีรูให้

Final Verdict

ใช้งานจริงดีป่าว?

หลังจากลองมาประมาณ 1 สัปดาห์ QMX clip ทำงานได้จริงตามที่เขาโฆษณาไว้ครับ ลั่นน้อยลงอย่างเห็นได้ชัด แทบไม่เหลือเสียงเวลา bottom out เลย แต่ฟีลพิมพ์นั้นแตกต่างไปครับ ปรกติผมพิมพ์พยายามไม่ bottom out แต่หลังจากใช้คลิปก็ต้องฝึกกันใหม่ด้วยระยะ travel distance ที่เปลี่ยนไป ด้วยราคาของคลิปอยู่ที่ประมาณ 1,000 กว่าบาท ซึ่งไม่ได้แพงมากจนไร้สาระ ผมคิดว่ามันเป็นหนึ่งในตัวเลือกที่ดีหากสิ่งที่เราต้องการลดเสียงของการพิมพ์ลง ถ้าเล่นเกมอาจจะมันน้อยลงหน่อย แต่ถ้าเน้นการทำงานในออฟฟิศ ผมว่าดีครับ อย่างไรก็ตามขอปิดท้ายว่าเรื่องของฟีลลิ่งเป็นเรื่องที่ความชอบแตกต่างกันไปตามแต่ละคนครับ ✌ เอาไป 8/10 กระโหลก

นักเลงคีย์บอร์ด จบการรีวิว

ปล. ขอลากันด้วยวิธีถอดคลิปครับ โข่ โข่ โข่ เค้ เย้

เกี่ยวกับ KBGangster

เจ้าของเวปและนักเขียนประจำแห่งเวป www.kbgangster.com ฝันว่าอยากจะสร้างพื้นที่สำหรับคนรัก Mechanical Keyboard และเป็นแหล่งความรู้ให้สำหรับผู้ที่สนใจอยากจะหาข้อมูล

0 comments on “[GearReview] QMX Silencing Clip คลิปเก็บเสียง ลดความลั่น ขจัดก๊อกแก๊ก

ใส่ความเห็น