MechBasic

[MechBasic] Mini-Howto เปลี่ยนสวิชต์คีย์บอร์ดของคุณ!

มาเปลี่ยนสวิชต์ของบอร์ดคุณกันดีกว่าาา

บลูมันดังไม่พอ? เปลี่ยนเป็ร Box Navy สิ ฮาวทูเปลี่ยนสวิตช์ mechanical keyboard เหมือนจะยาก แต่จริงๆไม่น่ากลัวอย่างที่คิด

Step แรก ต้องมาคิดกันก่อนครับว่า เราต้องการอะไรจาก keyboard แน่นอนว่านี่คือการ mod สนุกๆ แต่เอาเข้าจริงเราอาจจะไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนอะไรบนคีย์บอร์ดของเราก็ได้ เพราะการ mod แบบนี้ แน่นอนว่าประกันขาด และมีความเสี่ยงที่จะทำให้คีย์บอร์ดของคุณพัง ผู้เขียนจะไม่รับผิดชอบใดๆกับความเสียหายที่เกิดขึ้นกับคีย์บอร์ดของคุณ. อะ ถ้าเข้าใจแล้วก็ลุยกันเลย

โจทย์ในวันนี้คือ ผมได้ไปป้ายยาพี่ที่ทำงาน จนเค้าสนใจอยากใช้ Box Navy switch. แต่ว่า ยังอยากใช้ full size และไม่อยากให้งบบานปลาย

หลังจากที่คิดอยู่นาน (15 นาที) ผมเลยเสนอทางออกว่า ซื้อ Box Navy มาเปลี่ยนใส่ keyboard full size ถูกๆสิ บวกกับตอนนั้นเป็นช่วงตรุษจีน บน kbdfans กำลังมีส่วนลดพอดี (We have no affiliation with kbdfans but we will gladly accept sponsorship. HINT HINT WINK WINK) เลยจัด Box Navy มาร้อยกว่าตัว บวกกับหา mechanical keyboard ราคาไม่แพงมาก แต่เน้นว่าต้องเป็น mechanical switch นะครับ จะใช้ semi mechanical หรือ optical ไม่ได้ สรุปแล้ว สิ่งที่เราได้มาก็คือ!!!

Neolution E-Sport Titan ราคา 1,xxx
แสดงว่า โปรเจคนี้ รวมๆแล้วใช้เงินไม่ถึง 3,000 และสิ่งที่ได้กลับไปก็ครืออ

  • Full size keyboard
  • Box Navy switch
  • RGB
  • ฟีลโคตรแน่น เสียงโคตรดัง
    ตอบโจทย์คนสั่งได้พอดี

สิ่งที่เราต้องใช้ก็มีแค่ ไขควง,หัวแร้งบัดกรี,ตะกั่วบัดกรี,ที่ดูดตะกั่ว
และนี่คือภาพอุปกรณ์

เริ่มต้นจาก แยกร่างคีย์บอร์ดครับ โดยบอร์ดแต่ละตัวจะมีวิธีแยกร่างต่างกันออกไป สำหรับตัวนี้ ต้องแกะ keycaps ออกมาแล้วจะมีน็อตอยู่

พร้อมสำหรับการ desolder แล้วครับ (ไว้มาสอน desolder กันอีกทีวันหลัง 555) วันนี้ desol ไปก่อนเลยละกัน

ที่เราต้องทำก็คือ ดูดตะกั่วที่ติดกับขา switch ออกให้หมดครับ โชคดีที่ตัวนี้เป็น SMD LED แปลว่าเราไม่ต้องแกะ LEDs ออกครับ ปล่อยมันติดไว้กับ PCB แบบนั้นแหละ

(แถวบน ดึง switch ออกแล้ว แถวล่างมีบางตัวยังไม่ได้ทำอะไร บางตัวดูดตะกั่วออกไปแล้ว)
เมื่อครบแล้วก็จะดึงออกมาได้ง่ายๆแบบนี้ เย้ (กว่าจะครบนี่หลาย ชม.)
แงะสวิชต์ออกจากเพลตได้เลยครับ
แล้วก็ lube stabiliser ซะหน่อย ไหนๆก็แยกร่างขนาดนี้แล้ว
Life pro tip : เสียบ stabilisers ให้ชัวร์ว่าใช้ได้ก่อนทำอย่างอื่น ไม่งั้นมีปัญหาทีต้อง desolder ใหม่ จะร้องไห้ เพราะตอนที่ทำนี้ร้อนมากเลยครับ
แล้วก็บัดกรีต่อจนครบทุกตัวครับ
ถึงตรงนี้ ถ้าพัง ก็ไม่เป็นไรนะ เราได้พยายามกันมาเกือบวันแล้ว ทุกคนสู้ๆ
เดี๋ยว!! ไม่ใช่!!!!

แต่ว่า!!!! พอเอาไปลองแล้วพบว่ากดไม่ติดไปปุ่มนึงครับ

แต่ไม่ต้อง panic ไป (จขพ. Panic ใหญ่ไปแล้ว) ทีแรกนึกว่า switch เสีย หรือที่แย่กว่าคือทำ contact บน PCB พังไปซะแล้ว แต่หลังจากที่เอามาส่องดู และ desolder ตัวนี้ออกมา ขาสวิชต์งอไปอันนึงเฉยๆ ไม่ใช่เรื่องใหญ่ แค่งอขากลับมาให้ตรง แล้วบัดกรีกลับลงไป ก็ใช้งานได้ปกติแล้วครับ ฟู่วววว

ค่อจากตรงนี้ก็ เอาแผ่นล่างมาปิด ไขน็อตกลับเข้าที่เดิม เสียบ keycaps กลับลงไป เป็นอันจบการ mod แต่เพียงเท่านี้ แล้วเราก็จะได้ switch เสียงแน่นๆ ฟีลหนักๆ ไปใช้งานให้คนนั่งทำงานข้างๆตบดิ้นแล้วแหละครับ ป้อกแป้กๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ

นักเลงคีย์บอร์ดขอจบการรายงานด้วยความลั่นสุดๆ ครับ

ป๊อกแป๊กๆๆๆ

0 comments on “[MechBasic] Mini-Howto เปลี่ยนสวิชต์คีย์บอร์ดของคุณ!

ใส่ความเห็น