Keycaps legend printing comparison
Keycap MechBasic

PBT ดีกว่า ABS Keycaps เสมอไปหรือไม่?

หลายคนอาจจะคิดว่า PBT นั้นจะดีกว่า ABS เสมอไป แต่สำหรับผมแล้วมันอยู่ที่ความกันมากกว่าว่าแบบไหนเหมาะกับเรากว่าครับ

หลายคนที่ติดตามหาข้อมูลเกี่ยวกับ Mechanical Keyboard ได้สักพักก็จะเริ่มรู้ว่าพลาสติกที่เอาไปทำ Keycaps นั้นจะมีอยู่ 2 ประเภทหลักๆ คือ ABS และ PBT

สำหรับรายละเอียดทางข้อมูลต่างๆ ผมเคยเขียนไปแล้วไปใน #MechBasic รู้จักกับคีย์แคป (Keycap) ตอนแรก: วัสดุของ Keycap ลองไปตามอ่านดูกันได้สำหรับคนที่ยังไม่เข้าใจ

ทีนี้ในบทความนั้นผมก็พูดในเชิงว่า PBT นั้นมีคุณสมบัติที่ดีกว่ามากมาย แต่ทำไมคีย์แคปแพงๆ หลายรุ่นนั้นเลือกใช้ ABS ล่ะ? มันดูแปลกๆ นะ ใจเย็นก่อนครับ เดี๋ยวจะเล่าให้ฟัง

Keycaps legend printing comparison
วัสดุนั้นมีหลากหลาย แล้วแต่คนชอบไม่ได้หมายถึงว่า ABS จะไม่ดีเท่า PBT เสมอไป

พลาสติกเองแม้ว่าจะชนิดเดียวกันแต่ก็มีหลายเกรด

ปัจจัยนอกจากประเภทแล้ว ยังมีเรื่องของความแน่นหรือเกรดของพลาสติกด้วยครับ แม้ว่าโดยทั่วไป ABS มักจะมีราคาถูกกว่า PBT แต่ถ้าเกรดพลาสติกที่ดีกว่าแล้วความคงทนของ ABS ก็ไม่ได้ย่อหย่อนไปกว่า PBT   ซะทีเดียว แม้ว่าฟีลลิ่งอาจจะดูเบากว่า แต่เป็นคุณสมบัติของพลาสติกมันเองไม่ใช่เรื่องของความคงทนครับ

และที่คือเหตุผลว่าทำไมคีย์แคป ABS ที่มากับ Keyboard หลายตัวนั้นพอมาวางเทียบกับ Keycaps ที่ซื้อมาเปลี่ยนเองแล้วรู้สึกได้ว่าคุณภาพต่างกันเอาเรื่องเลย

ABS ทำสีได้หลากหลายกว่า PBT

อันนี้น่าจะเป็นปัจจัยหลักที่เจ้าอย่าง Siganature Plastic หรือว่า GMK ยังเลือกใช้ ABS เป็นหลักอยู่ คือมันสามารถทำสีได้มากกว่าและหลากหลายกว่าครับ สังเกตดูว่าสีพลาสติกของ PBT นั้นจะสวยสดสู้ไม่ได้ อย่างเช่นเราจะไม่เห็นสีฟ้าสดขนาดนั้น มันจะมีความหม่นๆ อยู่ด้วย

มันเกิดจากคุณสมบัติทางพลาสติกของ PBT นั่นแหละครับทำให้ทำสีไม่ได้หลากหลายดั่งใจขนาดนั้น สีมันจะออกมีความตุ่นๆ อยู่ระดับหนึ่ง

PBT นั้นเกิดอาการบิดเบี้ยวหรือ Warped มากกว่า ABS

PBT นั้นแม้ว่าจะมีคุณสมบัติหนักแน่นดี แต่มีข้อเสียคือเวลาทำ Keycaps ที่มีขนาดยาว มันมีโอกาสเกิดเบี้ยวได้ง่ายครับ อันนี้คือเหตุผลว่าทำไม Keyboard ทั้งเก่าๆ ใหม่ๆ ที่ให้ PBT Keycaps มา ตรง Spacebar มักจะให้มาเป็น ABS แทน (Realforce, HHKB Spacebar เป็น ABS ทั้งนั้นครับ)

ถ้าเป็น Keycaps 1×1 ที่ใช้ในปุ่มทั่วไปอาจจะไม่เห็นอาการ แต่ถ้าแคปยาวๆ เช่น Spacebar หรือว่า Shift 2.25u เรามีโอกาสได้เห็นการเบี้ยวนิดๆ เช่นกัน

Old apple extended keyboard keyboard yellowing
จะเห็นว่า Apple Keyboard สมัยก่อนก็ใช้ ABS ทำ Spacebar ครับ มันถึงเหลืองอันเดียว

แล้วสรุปแล้วอะไรดีกว่า?

คือหลายคนมักชอบถามแบบนี้แล้วอยากได้คำตอบฟันธงไปเลยว่าอะไรดีกว่า ผมเองก็มักจะไม่ตอบแบบนั้น เพราะการที่อะไรมันมีตัวเลือกให้เลือกมันต้องมีข้อดีของมันอะ

ผมอยากจะเขียนเป็นข้อดีข้อเสียให้ไปลองตัดสินใจกันดูดีกว่า เพราะของแบบนี้มันมีดีมีเสียคนละแบบครับ

จุดเด่นของ ABS

  • น้ำหนักเบา ทำให้เวลาพิมพ์แล้วรู้สึกเบาโปร่ง เหมือนใช้แรงกดน้อยลง หลายคนที่เป็นนักพิมพ์ชอบ ABS มากกว่าในจุดนี้เพราะให้ความรู้สึกโล่งดี
  • เสียงจะค่อนข้างโปร่ง ไม่หนักแน่น อันนี้บางคนชอบเพราะเสียงมันไม่หนัก Thock จนรำคาญ (เทียบกับ Thick PBT ยิ่งเห็นเลย)
  • สีให้เลือกมีหลากหลาย เล่นสีได้มากกว่า จะเห็นได้จากชุด GMK ที่ทำกัน
  • คีย์แคปขึ้นเงาได้ง่ายกว่า แต่ไม่ได้ทำให้คุณภาพมันตกลงนะ แต่มันเงาแน่นอน ส่วนตัวผมไม่ชอบเพราะส่วนใหญ่มันเงาไม่เท่ากันแล้วมันดูเหมือนเปื้อน แต่บางคนใช้จนมันขึ้นเงาเท่ากันหมดก็มีความสวยไปอีกแบบ
  • เหลืองง่ายกว่า เจอแดดนานๆ หลักหลายๆ ปี สีจะอมเหลืองขึ้นครับ

จุดเด่นของ PBT

  • ในตลาดมักใช้คำว่า Thick PBT เพราะมันหนากว่าจริง เลยทำให้มีความรู้สึกหนักแน่นมากกว่า
  • ผิวสัมผัสที่สากนิ้วกว่า และไม่ขึ้นเงา เลยทำให้ PBT ดูเหมือนเป็นพลาสติกที่คงทนกว่าใช้ได้นานกว่า
  • PBT นั้นมีความเปราะสูงกว่า อย่าโดนทุบเชียว แคปจะแตกง่ายกว่า ABS เยอะ
  • ด้วยคุณสมบัติของพลาสติกของมันเลยทำให้เป็นประเภทเดียวที่ทำแคปแบบ Dye-Sub ได้
  • ถ้าเกรดใกล้ๆกันกับ ABS มักจะมีราคาสูงกว่า
PBT Dye Sub Keycaps Up in the cloud
ตัวอย่าง Keycaps Dye-sub PBT ครับ แม้ว่าจะทำลายได้ แต่สังเกตว่าสีจะตุ่นๆ

ใจจริงของบทความนี้คืออยากให้เลือกสิ่งที่เราชอบมากกว่า ไม่ใช่มองว่าเป็น ABS แล้วจะแย่กว่าทั้งหมด ของแบบนี้มันอยู่ทีคนชอบจริงๆ เพราะแคปจีนคุณภาพดีๆ เช่น JTK ที่เกิดมาสู้กับ GMK ก็ใช้ ABS เช่นเดียวกันและทำออกมาได้ดีเสียด้วย

หรืองานคุณภาพสูงจากฝั่งจีนก็มี enjoy PBT ที่พัฒนาคุณภาพงานมาตลอดเช่นเดียวกัน

ฉะนั้นถ้าให้สรุปก็คือ สุดแท้แล้วแต่จะชอบ คนที่เค้าเลือกใช้ ABS แล้วประทับใจกว่ามันก็มีเช่นกัน แต่ว่า PBT หลังๆ ก็ได้รับความนิยมมากขึ้นเพราะว่าคนสัมผัสแล้วรู้สึกว่ามันหนักแน่นกว่า (ดูพรีเมี่ยมกว่า) นั่นเอง

ส่วนที่เราเห็นคนแซวกันบ่อยๆ เพราะว่า GMK Keycaps นั้นแม้ว่าจะมีราคาแพงมาก แต่มันก็ยังทำจาก ABS ​Double-shot นั่นแล แม้ว่าคนจะแซวกันขำๆ แต่ทุกคนที่เข้าใจก็รู้อยู่แก่ใจแหละครับ จะมีแต่คนใหม่ๆ ที่ยังไม่เข้าใจแล้วอาจจะหาว่าบ้าเท่านั้นแหละ 5555555

 

 

เกี่ยวกับ KBGangster

เจ้าของเวปและนักเขียนประจำแห่งเวป www.kbgangster.com ฝันว่าอยากจะสร้างพื้นที่สำหรับคนรัก Mechanical Keyboard และเป็นแหล่งความรู้ให้สำหรับผู้ที่สนใจอยากจะหาข้อมูล

0 comments on “PBT ดีกว่า ABS Keycaps เสมอไปหรือไม่?

ใส่ความเห็น